คนที่น้ำหนักเกิน ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วย CrossFit

  • 16/06/2564 15:51
  • 350

Sport Science Weelkly #12/2021 : Thursday Sport Science Research

คนที่น้ำหนักเกิน ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วย #CrossFit

อุปสรรคที่สำคัญในการเริ่มออกกำลังกายของผู้ที่มีพฤติกรรมเนือยนิ่ง นั่นคือ มีความคิดที่ว่าการออกกำลังกายไม่สนุก น่าเบื่อ ใช้เวลานาน จึงเกิดความยากที่จะมาออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อการมีน้ำหนักเกินหรืออ้วนได้ การออกกำลังกายที่ใช้เวลาไม่นาน มีความสนุกสนาน และส่งผลดีต่อองค์ประกอบร่างกายได้ จึงเป็นจุดที่น่าสนใจ

การออกกำลังกายแบบ CrossFit จึงเป็นหนึ่งรูปแบบของการออกกำลังกายที่ใช้เวลาไม่นาน และกำลังได้รับความนิยม เป็นการออกกำลังกายที่คล้ายกับการออกกำลังกายแบบ HIIT คือ มีระดับความหนักสูง (high-intensity) ใช้เวลาไม่นาน ไม่น่าเบื่อ แต่แตกต่างกัน CrossFit จะมีรูปแบบการฝึกต่อเนื่องที่หลากหลายกว่า และทำซ้ำๆ ให้ได้มากที่สุดใน 1 ครั้ง ส่วน HIIT นั้น ใช้รูปแบบการออกกำลังกายอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน หรือพายเรือ เป็นต้น

CrossFit นิยมฝึกอยู่ 3 รูปแบบ คือ ฝึกด้วยน้ำหนักตัว (Body weight) ฝึกด้วยการยกน้ำหนัก (Weight lifting) และการออกกำลังกายเพื่อปรับสภาพการเผาผลาญ (Metabolic conditioning exercises) เวลาที่ทำการออกกำลังกาย อยู่ในช่วง 5 ถึง 20 นาที

มีการศึกษาวิจัยเรื่องหนึ่ง โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Shahid Beheshti University ประเทศอิหร่าน ได้ออกแบบโปรแกรม CrossFit (ปั่นจักรยาน + Squat + Burpee) และทำการศึกษาในผู้ใหญ่เพศชายที่มีน้ำหนักเกิน (BMI เฉลี่ย 27.8 ± 3.17 kg/m2) จำนวน 5 ครั้ง/สัปดาห์ รวม 4 สัปดาห์ ผลปรากฏว่า หลังจากออกกำลังกาย 4 สัปดาห์ กลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยโปรแกรม CrossFit พบการเปลี่ยนแปลงดังนี้

1. องค์ประกอบร่างกายดีขึ้น เช่น น้ำหนักตัว ดัชนีมวลกาย มวลไขมันลดลง มวลกล้ามเนื้อที่ปราศจากไขมันเพิ่มมากขึ้น ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจขณะพักก็ลดลง VO2max เพิ่มขึ้น

2. ระดับองค์ประกอบของไขมันในเลือดดีขึ้น เช่น ระดับของ LDL และไตรกลีเซอไรด์ลดลง และเปลี่ยนแปลงมากกว่ากลุ่มควบคุม

จะเห็นได้ว่า การออกกำลังกายแบบ CrossFit ในระยะเวลาเพียง 4 สัปดาห์ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาสมรรถภาพของระบบหัวใจและไหลเวียนโลหิต องค์ประกอบร่างกาย ระดับไขมันในร่างกาย สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดของผู้ที่มีน้ำหนักเกินได้

รูปแบบของการออกกำลังกายนี้ทุกท่านสามารถนำไปไปประยุกต์ใช้ในการออกกำลังกายเพื่อพัฒนาสมรรถภาพร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังทำให้การออกกำลังกายสนุกสนานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

* ยืนบนไหล่ยักษ์ มักจะเห็นอะไรที่กว้างกว่า *

“..Knowledge is power. Knowledge shared is power multiplied..”

“..ความรู้ คือ พลัง แต่การแบ่งปันความรู้ คือ พลังที่ยิ่งใหญ่กว่า..”

#OriginalResearch : Suraki, R. D., Mohsenzade, M., Tibana, R. A., & Ahmadizad, S. (2021). Effects of CrossFit training on lipid profiles, body composition and physical fitness in overweight men. Sport Sciences for Health, 1-8.

#สรุปและเรียบเรียงโดย

นายธิติวัฒน์ น้อยคำเมือง

นักพัฒนาการกีฬาชำนาญการ กลุ่มวิจัยและพัฒนา

สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา กรมพลศึกษา