การยิง Freekick ของนักฟุตบอลชั้นยอด : คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (Cristiano Ronaldo)

  • 24/06/2564 15:41
  • 2,570

Sport Science Weelkly #21/2021 : Thursday Sport Science Research
การยิง #Freekick ของนักฟุตบอลชั้นยอด : คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (Cristiano Ronaldo)
คงมีนักฟุตบอลไม่กี่คนที่มีท่าทางการลูกยิงฟรีคิกที่แม่นยำ เฉียบคม และมีเอกลักษณ์โดดเด่น วันนี้ Sport Science Weekly จึงขอนำเสนอลักษณะการยิงประตูด้วยการเตะ Free kick ของนักฟุตบอลชั้นยอดของโลก นั่นคือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (Cristiano Ronaldo)
ย้อนกลับไปในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ปี 2010 ของศึก ลาลีกา สเปน ฤดูกาล 2009-2010 ระหว่างทีม “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด (Real Madrid) พบกับทีม บียาร์เรอัล (Villarreal) เจ้าของฉายา “Yellow submarine” และเกมวันนั้น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ถูกทำฟาวล์หน้ากรอบเขตโทษ ในนาทีที่ 17 จากนั้นตัวเขาเองได้ลุกขึ้นมาสังหารฟรีคิก เป็นประตูให้ เรอัล มาดริด ขึ้นนำ บียาร์เรอัล 1 ประตู ต่อ 0 (ลิงค์ยูทูป : https://www.youtube.com/watch?v=SLj4txOAcMk)
เชื่อมโยงกับวิดีโอข้างต้น นักวิจัยของมหาวิทยาลัย University Hasan Prishtina ประเทศ Kosovo จึงได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับชีวกลศาสตร์ในจังหวะการยิงฟรีคิกของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้
สิ่งที่น่าสนใจของวิจัยนี้ คือ หากเราพิจารณาลักษณะการยิงฟรีคิกของ คริสเตียโน โรนัลโด้ จะพบว่า มีจังหวะการวิ่งก้าวเข้าไปยิงจำนวน 3 ก้าว และก้าวสุดท้าย มีระยะการก้าวที่ยาวที่สุด การวางเท้าในก้าวที่ 2 (เท้าขวา) วางด้วยปลายเท้าโดยไม่ลงเต็มเท้า ทำให้มีจังหวะสวิงขามาด้านหลังอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดการยิงฟรีคิกที่มีประสิทธิภาพ
อย่างไรก็ตาม ลักษณะการยิงฟรีคิกของนักฟุตบอลแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกันออกไป ข้อมูลดังกล่าวอาจนำไปประยุกต์ใช้ในการฝึกซ้อมให้มีทักษะการยิงฟรีคิกที่ดีได้ ดังนั้น การศึกษาด้านชีวกลศาสตร์ จึงมีความสำคัญ ที่จะช่วยยกระดับขีดความสามารถของนักกีฬาไปสู่ระดับโลกได้
* ยืนบนไหล่ยักษ์ มักจะเห็นอะไรที่กว้างกว่า *
“..Knowledge is power. Knowledge shared is power multiplied..”
“..ความรู้ คือ พลัง แต่การแบ่งปันความรู้ คือ พลังที่ยิ่งใหญ่กว่า..”
#OriginalArticle : Aziz, D., & Bylbyl, S. (2019). The Free Kick Kinematics of Elite Football Players. Education, 4(2), 18-27.
ขอบคุณรูปภาพจาก :
นายธิติวัฒน์ น้อยคำเมือง
นักพัฒนาการกีฬาชำนาญการ กลุ่มวิจัยและพัฒนา
สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา กรมพลศึกษา