Exergaming อีกทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกาย

  • 16/06/2564 16:01
  • 473

Sport Science EXTRAordinary #1/2021

#Exergaming อีกทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกาย

หากพูดถึงการออกกำลังกาย หลายคนอาจจะรู้สึกว่าเหนื่อยและเบื่อหน่าย เนื่องจากต้องใช้เวลาทำกิจกรรมบางอย่างซ้ำๆ นานๆ แต่วันนี้ ผมมีอีกทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกาย เป็นการนำเทคโนโลยีเกี่ยวกับเกมมาผสมผสานเข้ากับการออกกำลังกาย ที่เรียกว่า Exergaming ที่จะทำให้คุณสนุกกับการออกกำลังกายและพัฒนาสุขภาพร่างกายได้อีกด้วย

จากผลการวิจัยเบื้องต้น (Pilot study) ของ Jonathan Berg และ Trine Moholdt นักวิจัยจากประเทศนอร์เวย์ พบว่า การออกกำลังกายผ่านรูปแบบเกม ด้วยการปั่นจักรยานและเล่นเกม “Pedal-Tanks” เป็นเวลา 45 นาที ในผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีนั้น เฉลี่ยแล้วสามารถกระตุ้นให้ร่างกายออกกำลังกายอยู่ในระดับความหนักปานกลางถึงความหนักสูง (64%-95% HRpeak) หมายความว่า Exergaming ช่วยกระตุ้นระดับความหนักของการออกกำลังกายได้ และมีความสนุกสนานมากกว่าการออกกำลังกายรูปแบบเดิม ๆ ซึ่งรูปแบบการออกกำลังกายจากการทดลองนี้อาจเป็นทางเลือกใหม่สำหรับการออกกำลังกายในปัจจุบันและอนาคต แต่นี่ก็เป็นเป็นเพียงการศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น ยังคงต้องมีการศึกษาในกลุ่มประชากรขนาดใหญ่ต่อไป

แต่อย่างไรก็ตามถือเป็นมิติใหม่ของทางเลือกในการออกกำลังกาย และการมีกิจกรรมทางกายเป็นประจำสม่ำเสมอนั้น ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ ได้

* ยืนบนไหล่ยักษ์ มักจะเห็นอะไรที่กว้างกว่า *

“..Knowledge is power. Knowledge shared is power multiplied..”

“..ความรู้ คือ พลัง แต่การแบ่งปันความรู้ คือ พลังที่ยิ่งใหญ่กว่า..”

#OriginalResearch : Berg, J., & Moholdt, T. (2020). Game on: a cycling exergame can elicit moderate-to-vigorous intensity. A pilot study. BMJ open sport & exercise medicine, 6(1), e000744.

#สรุปและเรียบเรียงโดย

นายธิติวัฒน์ น้อยคำเมือง นักพัฒนาการกีฬาชำนาญการ กลุ่มวิจัยและพัฒนา สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา กรมพลศึกษา